Hotline : 0902118141
Các loại cảm biến đánh lửa trên ô tô
Trong hệ thống động cơ ô tô luôn được trang bị hệ thống đánh lửa để tạo ra tia lửa để khởi động xe di chuyển. Và trọng hệ thống đánh lửa bán dẫn không vít điều khiển cảm biến đánh lửa sẽ thay thế vít ở thời điểm đánh lửa.
Trong các loại cảm biến đánh lửa như cảm biến đánh lửa Hall, cảm biến điện từ, cảm biến quang, cảm biến từ trở,..thì cảm biến điện từ là loại được sử dụng phổ biến nhất. Cảm biến đánh lửa điện từ có hai loại là loại nam châm đứng yến và nam châm quay, mỗi loại này có đặc điểm như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ thông tin về các loại cảm biến đánh đánh lửa điện từ động cơ ô tô, hy vọng là thông tin hữu ích. 

Cảm biến đánh lửa điện từ nam châm đứng yên 

 
 
Đối với loại cảm biến đánh lửa điện từ nam châm đứng yên thì cảm biến được đặt trong delco sẽ bao gồm một rotor và một cuộn dây. 
Rotor này có số răng cảm biến tương ứng với số xy lanh động cơ còn cuộn dây đủ dài để quấn quanh một một lõi sắt từ cạnh thanh nam châm vĩnh.  Cuộn dây và lõi sắt sẽ được sắp đặt đối diện với các răng cảm biến rotor và được cố định trên vỏ delco. Đến khi rotor quay, các răng cảm biến sẽ lần lượt tiến lại gần và lùi ra xa cuộn dây.
 
Ưu điểm của loại cảm biến này là rất bền, tín hiệu dạng nhọn nên rất chuẩn xác ít gây ảnh hưởng đến sự sai lệch vè thời gian đánh lửa. Xong nếu sử dụng loại này người dùng cần lưu ý rằng xung điện áp ra của điện từ nam châm đứng yên ở chế độ khởi động nhỏ, vì vậy ở đầu vào của Igniter phải sử dụng transistor có độ nhạy cao và phải chống nhiễu cho dây tín hiệu.

Cảm biến đánh lửa điện từ nam châm quay

 
 
Khác với loại nam châm đứng yên, ở loại này nam châm được gắn trên rotor, còn cuộn dây cảm biến được quấn quanh một lõi thép và cố định trên vỏ delco. 
Khi nam châm quay sinh ra từ trường, lúc này từ trường đi xuyên qua cuộn dây biến thiên tạo nên một sức điện động sinh ra trong cuộn dây. Do từ trường qua cuộn dây đổi dấu nên sức điện động sinh ra trong cuộn dây lớn.
Cảm biến đánh lửa điện từ nam châm quay được sử dụng nhiều trong hệ thống đánh lửa bán dẫn, phổ biến trên các loại xe ôtô bởi vì nó có ưu điểm là cấu tạo khá đơn giản, dễ chế tạo, dễ sử dụng và ít hư hỏng, tiết kiệm chi phí.